พลังงานเชิงพาณิชย์ขั้นต้น (พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน)

ม.ค-ต.ค.

ความต้องการใช้พลังงานเดือน ม.ค.- ต.ค. ปี 2568 ลดลง 2.0% และการนำเข้า(สุทธิ) ลดลง 0.5% ขณะที่การผลิต เพิ่มขึ้น 2.5%

การใช้น้ำมันสำเร็จรูป (ล้านลิตร/วัน)

รวมทั้งสิ้น 140 ล้านลิตร/วัน
ปี 2568
ม.ค-ต.ค.

การใช้น้ำมัน เดือน ม.ค. - ต.ค. ปี 2568 เพิ่มขึ้น 0.1% โดยเพิ่มขึ้นจากการใช้น้ำมันเบนซิน น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันเตา และLPG หมายเหตุ : ในที่นี้การใช้ LPG ไม่รวมที่ใช้เป็น feedstock ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

การจัดหาก๊าซธรรมชาติ (ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน)

รวม 4,597 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน
ปี 2568
ม.ค-ต.ค.

การจัดหาก๊าซธรรมชาติ เดือน ม.ค. - ต.ค. ปี 2568 ลดลง 5.4% จากการนำเข้าที่ลดลง

การผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ (กิกะวัตต์ชั่วโมง)

รวม 192,521 กิกะวัตต์ชั่วโมง
ปี 2568
ม.ค-ต.ค.

กำลังผลิตในระบบ กฟผ. ณ เดือน ต.ค. 2568 อยู่ที่ 49,608 MW ทั้งนี้การผลิตไฟฟ้า เดือน ม.ค.- ต.ค. ปี 2568 ลดลง 3.7% โดยใช้ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันลดลงในการผลิตไฟฟ้า

 การปล่อยก๊าซ CO2 จากการใช้พลังงาน (ล้านตัน CO2)

รวม 201 ล้านตัน CO2
ปี 2568
ม.ค-ต.ค.

การปล่อย CO2 จากการใช้พลังงาน เดือนม.ค. - ต.ค. ปี 2568 ลดลง 3.5% โดยลดลงในทุกสาขา

เบนซิน
ประเทศ ราคา(บาท/ลิตร)
สิงคโปร์ 70.88
ลาว 42.16
เมียนมา 39.67
ฟิลิปปินส์ 37.39
กัมพูชา 35.81
ไทย* 31.85
อินโดนีเซีย 26.20
เวียดนาม 24.74
มาเลเซีย 20.64
บรูไน 13.04
ดีเซล
ประเทศ ราคา(บาท/ลิตร)
สิงคโปร์ 65.96
เมียนมา 35.42
กัมพูชา 31.43
ไทย 30.94
ฟิลิปปินส์ 29.36
อินโดนีเซีย 29.31
ลาว 28.02
มาเลเซีย 23.89
เวียดนาม 22.74
บรูไน 7.63
- แต่ละประเทศสมาชิกมีมาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน
- หลายประเทศเพื่อนบ้านยังมีการอุดหนุนราคาอยู่
- ไทยสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ให้การอุดหนุนราคาโดยกองทุนน้ำมันฯ จึงทำให้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลถูกกว่าเบนซิน
หมายเหตุ : ราคา ณ วันที่ 08 ธันวาคม 2568 อัตราแลกเปลี่ยน (อัตรากลาง) ณ วันที่ 08 ธันวาคม 2568 ยกเว้นประเทศเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ใช้อัตราในตลาดต่างประเทศ (อัตรากลาง)
*ประเทศไทย เป็นราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95E10 ซึ่งมีสัดส่วนการใช้มากที่สุด